logo
Loading...
Cập nhật: 22.04.2016 11:22 - Lượt xem: 1,935
(Conglydaiviet) - Vụ án hình sự "Cà phê Xin Chào" thời gian qua đang là tâm điểm dư luận tại TP Hồ Chí Minh. Điều đặc biệt của là vụ này là đang được sự quan ngại của người đứng đầu Chính phủ và Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh.  Việc các Cơ quan tiến hành tố tụng của huyện Bình Chánh tiến hành khởi tố, điều tra và truy tố hành vi của chủ quán về tội kinh doanh trái phép có thỏa đáng và đúng luật hay không đòi hỏi một sự xém xét lại kỹ càng về tiến trình tố tụng khi mà ngày Bộ luật Hình sự mới sắp được áp dụng đã phế bỏ tội danh này...

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà đã khẳng định như vậy với báo chí sáng 22/4, khi đề cập đến vụ việc xử lý hình sự chủ quán cà phê Xin Chào. Ông Hà chia sẻ, Thủ tướng rất quan tâm đến vụ việc này. "Thủ tướng đã đưa cho chúng tôi bài báo phản ánh vấn đề và ngay sau đó đã có chỉ đạo về vụ việc". “Tôi cho rằng chỉ đạo của Thủ tướng đã tháo ngòi nổ cho vụ việc này”, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhận xét.

Cũng theo ông Phó chủ nhiêm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà. trong vụ việc này, cơ quan quản lý họ có căn cứ để xử lý. “Tuy nhiên, tôi nghĩ cần phải xem tận gốc sao họ phải làm như thế. Tôi cũng từng làm quan huyện, quan tỉnh, nhưng để xử lý kinh doanh trái phép như vụ việc này là quá khó”, ông Hà nói,

Ông Hà cũng cho biết, Luật hình sự mới đã bỏ tội kinh doanh trái phép rồi, có nghĩa là chúng ta đã nhận thấy sự bất cấp về việc xử lý tội kinh doanh trái phép. “Luật có hiệu lực từ 1/7 sắp tới, vậy mà giờ chúng ta còn làm thế này với người dân thì thực sự không đúng với tinh thần luật mới”, ông Hà nói. Do vậy, ông Hà nhấn mạnh, cần thiết phài tìm hiểu động cơ thực sự của vụ việc này là gì. “Tại sao một vụ việc như vậy phải đem ra xử lý hình sự. Rõ ràng, chúng ta không thể dừng vụ việc lại ở đây. Ngay tại TP.HCM còn như thế thì những doanh nghiệp, hộ kinh doanh xa xôi còn khó đến đâu”.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tấn (49 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM), chủ quán cà phê Xin Chào tại địa chỉ C12/26 KP.3, TT.Tân Túc, H.Bình Chánh bị công an và Viện KSND H.Bình Chánh khởi tố, truy tố về tội “kinh doanh trái phép” vì chậm đăng ký giấy phép kinh doanh 5 ngày và chưa kịp bổ sung giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong một diễn biến khác, tại buổi họp báo sáng 21/4, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, có cơ sở pháp lý để khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn, nhưng mức độ không nguy hiểm. Ông Minh cho rằng, việc xử lý của Công an Bình Chánh hơi cứng nhắc, nôn nóng, vội vàng, chưa xem xét toàn diện vụ việc, nhưng có cơ sở pháp lý.

Liên quan đến vụ việc trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gọi điện cho Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, yêu cầu Chủ tịch thành phố đề nghị Viện Kiểm sát trả hồ sơ để xem xét lại vụ án từ đầu; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan. Nếu có sai phạm phải có hình thức xử lý phù hợp; nếu có vướng mắc, Chủ tịch TP.HCM cần báo cáo kịp thời để xử lý, giải quyết.

Nguồn bizLIVE