logo
Loading...
Cập nhật: 26.12.2015 09:13 - Lượt xem: 1,757
(Conglydaiviet) - Là đồng minh hàng đầu của Hoa Kỳ nhưng Nhật Bản luôn gặp nhiều vấn đề rắc rối liên quan đến các căn cứ quân sự Mỹ đặt tại đất nước này. Mới đây, chính quyền địa phương trên đảo Okinawa đã đệ đơn chống lại các quyết định của Tokyo, liên quan đến việc di chuyển một căn cứ không quân Mỹ trên hòn đảo phía nam Nhật Bản.

Theo tờ The Wall Street Journal, chính quyền đảo Okinawa đã đệ đơn chống lại chính phủ Nhật Bản vào ngày 25.12, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự di chuyển căn cứ không quân Mỹ trên hòn đảo. Sự phản đối của người dân cùng những bất cập trong cách giải quyết của Tokyo đang làm sâu sắc các những bất đồng về sự hiện diện của quân đội Mỹ, vốn đã kéo dài trong nhiều năm qua.

Chính quyền Okinawa cho biết Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã đình chỉ bất hợp pháp các quyết định của Thống đốc Okinawa Takeshi Onaga, liên quan đến việc hủy bỏ kế hoạch cải tạo đất phục vụ cho quá trình di dời căn cứ không quân - thủy quân lục chiến Mỹ Futenma đến khu vực ít dân cư sinh sống hơn gọi là Henoko.

Ông Onaga nói trong một cuộc hợp báo tại thủ phủ Naha rằng: “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn chặn việc xây dựng căn cứ mới của Mỹ ở Henoko. Lập luận của Okinawa là hợp pháp, nên chúng tôi tin rằng chính phủ cần phải hiểu rõ điều này”.

Ngược lại, trong tháng 11.2015, Bộ Đất đai đã đệ đơn kiện riêng chống lại ông Onaga, sau khi vị quan chức này từ chối công nhận giấy phép cải tạo đất tại khu vực Henoko do người tiền nhiệm của ông ký trong năm 2014. Bộ Đất đai hiện đã tiến hành một phần trong kế hoạch cải tạo đất dành cho căn cứ mới của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani phát biểu tại Tokyo rằng: “Chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng để kế hoạch di dời có thể thực hiện trong thời gian sớm nhất, bất chấp những phản đối”.
Cuộc chiến pháp lý là phần mới nhất trong cuộc tranh chấp kéo dài giữa chính quyền trung ương Nhật Bản và chính quyền Okinawa (vốn là một tiểu vương quốc bị sáp nhập vào Nhật Bản thế kỷ 16).

Hiện tại, nhiều người dân địa phương muốn chuyển di chuyển hoàn toàn căn cứ Futenma ra khỏi Okinawa, khi họ không thể tiếp tục chịu đựng sự hiện diện của quân đội Mỹ trên hòn đảo. Một số người phàn nàn rằng, sự xuất hiện của căn cứ Mỹ gây ra những tiếng ồn khó chịu, ô nhiễm và tấn công tình dục trong khu vực.

Theo Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật Bản, khoảng 50.000 lính Mỹ sẽ đồn trú tại quốc gia này, trong đó hơn một nửa sẽ hoạt động trên đảo Okinawa. 

Nguồn: motthegioi