logo
Loading...
Cập nhật: 31.12.2015 10:28 - Lượt xem: 1,895
(Conglydaiviet) - Thế giới phẳng cho phép quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp được hoàn toàn giải phóng, nhưng dù là kinh doanh ở đâu thì doanh nghiệp cũng phải tuân thủ luật pháp của quốc gia nước sở tại. Hãng Apple đã đồng ý nộp cho chính phủ Ý 318 triệu euro (khoảng 350 triệu USD) tiền phạt thuế trong những năm qua và khoản nợ phải trả trong tương lai sẽ được xác định bởi phán quyết của tòa án quốc tế, công tố viên tại Milan cho biết vào ngày 30/12.

Được biết chi nhánh của Apple ở Ý và một số giám đốc đã bị nhà chức trách Ý điều tra vì tội trốn thuế và lừa đảo vì không khai báo đầy đủ doanh số ở Ý từ năm 2008 đến 2013. Một vài trường hợp trốn thuế tại Ý đã được nước này đưa ra làm bằng chứng để chống lại Apple, rằng chi nhánh của tập đoàn này tại Ý đã trốn thuế bằng cách chuyển phần lớn lợi nhuận ở Ý sang một công ty con của Apple ở Ireland, một trong những nước có mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp nhất châu Âu.

Thuế thu nhập doanh nghiệp ở Ireland chỉ ở mức 12,5% trong khi đó tại Ý là 27,5%. Cơ quan thuế của Ý cho rằng những khoản thuế đến hạn mà Apple trốn là nguồn thu chính của đất nước này nên muốn phạt nặng công ty Mỹ.
Giám đốc điều hành của Apple, ông Tim Cook đã nhiều lần bác bỏ quan điểm cho rằng công ty của ông đang cố gắng trốn thuế. Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình 60 minutes của kênh CBS, ông cho biết: "Apple trả đủ đến từng xu tiền thuế mà chúng tôi nợ".

Trường hợp tại Ý là một phần của một chiến dịch trấn áp rộng lớn trên toàn Liên minh châu Âu, với mục đích buộc các tập đoàn đa quốc gia nộp thuế thu nhập theo quy định của nước sở tại, chứ không phải theo mức thuế tại nơi mà họ đặt trụ sở.

Theo báo La Repubblica đưa tin các công tố viên Milan cho biết Apple đã đồng ý nộp các khoản phạt thuế cho thời gian từ năm 2008-2013 là 318 triệu euro (tương đương 350 triệu USD), còn nợ thuế cho 5 năm kế tiếp sẽ được quyết định bởi một phán quyết của tòa án quốc tế, họ cũng từ chối cho biết thêm chi tiết về vấn đề này.

Ngoài ra, các công tố viên cũng từ chối cung cấp thông tin về việc nộp các khoản nợ thuế có thể dẫn đến việc điều tra hình sự 3 nhân viên bị tình nghi của Apple tại Ý.
Văn phòng của Apple ở Milan, London và Ireland đã bị đóng cửa vào ngày 30/12. Những tin nhắn tìm kiếm lời giải thích đã không được trả lời tức thời. Truyền hình nhà nước Ý cho biết 318 triệu euro được đưa ra trong thỏa thuận này là ít hơn con số Apple đáng lẽ ra phải nộp trong những năm qua theo tính toán của cơ quan thuế của Ý.

Cơ quan thuế của Ý cũng đã kiểm tra tài liệu của văn phòng Facebook và Apple tại Milan. Trong một cuộc điều tra khác, Google cho biết họ đang làm việc với cơ quan thuế của Ý để xác định số tiền thuế mà họ phải nộp bổ sung là bao nhiêu.

Nguồn: Một Thế Giới