logo
Loading...
Cập nhật: 09.12.2016 08:23 - Lượt xem: 3,773
(Conglydaiviet) - Chính trường Hàn Quốc đang là tâm điểm chú ý của cả thế giới hơn 10 ngày qua, khi mà nữ tổng thống đầu tiên của nước này, bà Park Geun-Hye vừa bị Quốc hội bỏ phiếu thông qua kiến nghị bãi nhiệm vì bà liên quan đến vụ việc để cho người bạn thân thao túng quyền lực. Hiện nữ Tổng thống có thể đối mặt thêm nhiều cáo buộc khác bởi một cuộc điều tra sâu rộng nhằm vào các doanh nhân, những người đút lót cho bà Choi Soon-sil, bạn thân lâu năm của nữ Tổng thống. Cuộc điều tra do một tổ gồm 100 thành viên tiến hành, sẽ không có sự thỏa hiệp. Vì vậy, số phận chính trị của bà Park đang trong nguy cơ tàn lụi trong tủi nhục.

Có tới 299 nghị sĩ tham gia cuộc bỏ phiếu kiến nghị luận tội bà Park được tổ chức vào lúc 5 giờ 25 (giờ địa phương). Kết quả cuối cùng, Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye với 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 2 phiếu trắng và 7 phiếu không hợp lệ

Giới phân tích chính trị nhận định các nghị sĩ Hàn Quốc đang chịu nhiều áp lực trước quyết định bỏ phiếu luận tội bà Park. Cụ thể, theo Gallup Hàn Quốc thì có tới 81% người dân nước này muốn bà Park bị luận tội do có liên quan đến bê bối chính trị trong vụ tham nhũng của bà Choi Soon-sil.

Chưa hết, trước phiên bỏ phiếu, lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Nhân dân đối lập nhấn mạnh rằng 159 nghị sĩ đối lập sẽ từ chức tập thể nếu kiến nghị luận tội không được quốc hội thông qua vì cảm thấy bất lực trong việc thực hiện yêu cầu của người dân.

Ngay lập tức bà Park bị tước quyền lực và Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ điều hành chính phủ lâm thời trong lúc chờ đợi Tòa án hiến pháp ra bản án cuối cùng. Tòa án hiến pháp sẽ có 180 ngày để xem xét kiến nghị luận tội bà Park.

Trong khi đó, hàng ngàn người đã tập trung bên ngoài cổng chính của tòa nhà quốc hội. Những người tham gia tuần hành phát biểu ngẫu hứng và hát những bài hát dân gian trên một sân khấu dựng tạm bên ngoài. Cùng với đó là những lá cờ màu vàng mang những thông điệp khác nhau lên án Tổng thống Park. Một số biểu ngữ có nội dung “từ chức ngay lập tức” và “trừng phạt tức thì”.

Những người biểu tình cũng không ngừng hô to “Tổng thống Park Geun-hye từ chức” bên ngoài tòa nhà quốc hội. Nhiều người hô vang hy vọng về một xã hội tốt và công bằng hơn bằng cách luận tội tổng thống.
Bà Park từng nhiều lần xin lỗi người dân Hàn Quốc do bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil nhưng bác bỏ các cáo buộc phạm tội.

Nguồn: motthegioi