logo
Loading...
Cập nhật: 10.09.2016 04:49 - Lượt xem: 2,156
(Conglydaiviet) - Trung quốc chắc chắn sẽ không từ bỏ âm mưu độc chiếm biển Đông bất chấp phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế(PCA). Các quốc gia trong khu vực sẽ phải đương đầu với cuộc tranh chấp dài lâu. Thông tin mới đây cho thấy Trung Quốc có thể đang chuẩn bị xây thêm đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông khi bắt đầu đưa tàu hút cát tới bãi cạn Scarborough, mà nước này chiếm từ tay Philippines hồi năm 2012.

Quân đội Philippines đã phát đi hình ảnh cho thấy các tàu hút cát của Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực quanh bãi cạn Scarborough- một rạn san hô nhỏ nhưng chiến lược khi chỉ cách đảo Luzon của Philippines chưa tới 200km.

Từ hình ảnh các tàu hút cát đang ở gần khu vực bãi cạn Scarborough, Philippines cho rằng Trung Quốc đang tính chuyện xây thêm một đảo nhân tạo phi pháp tại khu vực này.

Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc của Philippines đồng thời cho rằng các tàu tuần tra bờ biển của họ chỉ tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough nhằm "thực thi pháp luật".

Philippines sau đó đã đăng hình ảnh khác cho thấy các tàu của Trung Quốc đang thực hiện hoạt động nạo vét gần bãi cạn Scarborough.

"Tình hình không có gì thay đổi hết. Không có hoạt động xây dựng nào được tiến hành ở đó", một tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila cho biết.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella nói rằng đang tìm cách liên lạc với Bắc Kinh để làm rõ về những con tàu hút cát hoạt động gần bãi cạn Scarborough.

Ông Abella cho biết Manila đã liên lạc với quan chức Trung Quốc về sự hiện diện của những tàu hút cát, thông qua các kênh ngoại giao "cửa sau" - chủ yếu là thông qua Cựu Tổng thống Fidel Ramos, Đặc phái viên đặc biệt về quan hệ với Trung Quốc.

Mới nhất, trong tuyên bố chung của ASEAN, các quốc gia Đông Nam Á cho rằng hoạt động xây đảo nhân tạo là "hành động leo thang, làm xói mòn lòng tin và sự tin cậy trong khu vực. Gia tăng căng thẳng và có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực".

Tuy nhiên, tuyên bố chung của ASEAN không trực tiếp nói thẳng Trung Quốc là tác nhân gây căng thẳng trong khu vực.

Hồi tháng 7 vừa rồi, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền "đường chín đoạn", bao chiếm gần hết diện tích Biển Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ hoàn toàn phán quyết của tòa với lý do PCA "không đủ thẩm quyền xét xử".

Nguồn: motthegioi