logo
Loading...
Cập nhật: 04.03.2015 06:30 - Lượt xem: 2,180
(Conglydaiviet) - Tin từ TP Đà Nẵng cho biết, bắt đầu từ sáng ngày 3-3, gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) đã thuê thợ thực hiện tháo dỡ công trình biệt thự xây dựng trái phép tại khu vực rừng Nam Hải Vân. Đồng thời khu vực quần thể biệt thự kiểu cách đông tây kim cổ của doanh nhân Ngô Văn Quang cũng đang được tiến hành tháo dỡ.

Vậy là gần trọn một tháng kể từ ngày 04/02/2015, Ủy ban nhân dân quận Liên Chiểu(TP Đà Nẵng) ban hành và công bố quyết định xử lý hành vi xây dựng trái phép thì những người vi phạm đã 'tự nguyện' thực hiện quyết định xử phạt của chính quyền. 

Theo các quyết định xử phạt thì gia đình ông Thạch nộp phạt 22,5 triệu đồng, buộc tháo dỡ biệt thự vi phạm; gia đình ông Quang nộp phạt 37,5 triệu đồng và phải dỡ bỏ khu biệt phủ xây dựng trái phép; Thời hạn phải thực hiện tháo dỡ công trình sai phạm là 35 ngày kể từ ngày 04/02/2015. Như vậy khi thời hạn còn lại khoảng một tuần thì người vi phạm mới thực hiện việc chịu phạt. Sự tự nguyện trong trường hợp này rõ ràng là có cái gì đó rất không vui, rất lật đật và vội vã.

Làm sao mà vui mà mừng khi phải chịu phạt, được nổi tiếng nhờ tai tiếng và chịu nhiều sự chê bai. Với luật pháp thì không thể thách thức lâu được khi mà sự cố tình nhùng nhằng đã không cho ra giải pháp nào cả. Khi xây thì chỉ có giấy phép ngầm(sự im lặng của cơ quan quản lý) nhờ sự cả nể, còn khi đập bỏ thì có giấy công khai(quyết định xử phạt), cái sự không dự liệu về tương lai xem chừng thật khó.

Các khổ chủ được giới hạn trong 35 ngày phải tháo dỡ để trả lại mặt bằng ban đầu. Xây dựng công trình lớn là mất nhiều công sức và thời gian, việc tháo dỡ cũng sẽ là như vậy. Huy vọng rằng sau ngày thứ 35 thì họ không còn bị chính quyền nhắc nhở nữa.

Câu chuyện tháo dỡ đã bắt đầu trong sự trông chờ gần một tháng của chính quyền, người dân và dư luận. Chắc chắn có nhiều người đã trông chờ một thái độ kiên quyết, nghiêm túc, khẩn trương của cả bên phạt và bên bị phạt. Dù rằng trong sự chờ đợi ấy đã hàm chứa cả những bực bội và hoài nghi. Và đó là quyền của dư luận.

Sau vụ việc bị phanh phui và kết cục là biệt thự - biệt phủ xây dựng trái phép bị phá bỏ, dù là ai thì cũng sẽ rất tiếc. Tiếc cho khổ chủ về điều tai tiếng để đời không đáng có, tiếc vì sự đẹp đẽ bỗng nhiên trở thành tàn phế, tiếc về sự lãng phí tiền của và công sức, và tiếc vì một nền hành chính công vụ đã có lúc rất thụ động, kém cỏi về hiệu lực, sức sống.

Vượt qua những điều đáng tiếc tầm thường để nhìn về tương lai chúng ta thấy rõ rằng việc thực thi luật pháp một khi chuyển biến tích cực thì nhất định sẽ dần đẩy lùi được những những vật cản, những hành động ngược đời, trái đạo đức và không đúng lúc. Sự phá hủy những công trình xây dựng trái phép là cần thiết dù nó có giá trị đến mức nào vì đó là 'sự phá hủy có tính sáng tạo' bởi lẽ khi nó xuất hiện chính là sự khởi đầu cho việc mang lại niềm tin, sự hy vọng, công bằng và kỷ cương luật pháp.

CONGLYDAIVIET.COM