logo
Loading...
Cập nhật: 22.06.2015 12:46 - Lượt xem: 2,246
(Conglydaiviet) - Ngày 18/6, Tòa án Trọng tài thường trực tại Hague đã chấp thuận khiếu nại của ba công ty, đại diện cho các cổ đông cũ của Yukos. Theo quyết định này, Nga phải trả cho Hulley Enterprises và Yukos Universal Limited  trên đảo Síp - hai công ty con của GML từng sở hữu 51% cổ phần Yukos, khoản bồi thường 39,9 tỷ và 1,85 tỷ USD tương ứng, quĩ hưu Yukos - 8,2 tỷ USD. Theo tài liệu của phía thi hành án, công ty Yukos Universal Limited có đăng ký trên đảo Man của Anh đã thông qua các luật sư Brussels khiếu nại đòi thu hồi nợ theo quyết định Tòa án Trọng tài thường trực tại Hague ngày 18 tháng Bảy năm 2014.

Moscow lên tiếng phản đối việc tịch thu tài sản của chính phủ Nga ở Pháp và Bỉ - một động thái được thực hiện để thi hành một phán quyết liên quan đến vụ kiện nhiều tỉ đôla do các cổ đông của công ty Yukos khởi kiện. Công ty dầu mỏ này ở Nga, giờ không còn tồn tại nữa, do ông Mikhail Khodorkovsky, vua dầu hoả trước đây, sáng lập, VOA đưa tin.

Tháng 7 năm ngoái, Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye đã ra lệnh cho Nga phải trả 50 tỉ đôla cho những cựu cổ đông của Yukos, trong đó có ông Khodorkovsky, người cáo buộc chính phủ Nga đã đòi những khoản thuế để tiêu diệt công ty.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong thông cáo hôm thứ Năm rằng họ đã triệu hồi đại sứ Bỉ ở Moscow hôm thứ Ba để phản đối việc tịch thu những tài khoản của Đại sứ quán Nga tại Bỉ, những văn phòng đại diện của Nga tại Liên minh châu Âu và NATO ở Brussels, và "một số tổ chức khác của Nga tại Bỉ."

Bộ Ngoại giao yêu cầu Brussels "có biện pháp tức thời khôi phục quyền chủ quyền của Liên bang Nga" và bảo đảm hoạt động bình thường của các tổ chức Nga và những thực thể hợp pháp của Nga tại Bỉ, hoặc có thể phải đối mặt với "những biện pháp trả đũa thích đáng" đối với tài sản của Bỉ ở Nga, bao gồm tài sản thuộc về Đại sứ quán Bỉ ở Moscow.

Truyền thông Nga cho biết 47 doanh nghiệp Bỉ và Nga đăng ký hoạt động tại khu Brussels đã được thông báo hôm thứ Tư rằng họ phải nộp một danh sách những tài sản của Nga mà họ sở hữu trong vòng 15 ngày.

Ông Tim Osborne, giám đốc của GML, một công ty cổ phần do năm cổ đông lớn của Yukos thành lập, nói với hãng tin AFP hôm thứ Năm rằng những tài khoản ở khoảng 40 ngân hàng và "tám hoặc chín tòa nhà" ở Pháp đã bị phong tỏa.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev hôm thứ Tư cho biết số tiền của Nga bị phong tỏa tại Pháp và Bỉ "không đáng kể," nhưng chính phủ của ông coi những vụ tịch thu này là bất hợp pháp và sẽ thách thức. Ông và các quan chức khác của Nga muốn nói hành động chống lại Moscow có thể ở những nơi khác.

Ông Khodorkovsky bị bắt vào năm 2003, sau đó công ty Yukos bị giải thể và bị rao bán. Công ty dầu khí nhà nước Rosneft mua lại phần lớn tài sản của Yukos.

Nhà cựu tài phiệt này được phóng thích vào tháng 12 năm 2013 sau khi ngồi tù 10 năm. Ông phát biểu qua mạng xã hội Nga VKontakte hôm thứ Năm rằng ông "vui mừng" về việc tịch thu tài sản của Nga ở Bỉ và mong sẽ nhìn thấy số tiền từ những tài sản đó đi vào những "dự án có ích cho xã hội Nga."

Nguồn bizLIVE