logo
Loading...
Cập nhật: 01.03.2016 02:56 - Lượt xem: 3,836
(Conglydaiviet) - Hoa Kỳ là quốc gia có nền tư pháp dân chủ, văn minh hàng đầu thế giới. Nơi ấy, giới luật sư giữ một vị thế được cả xã hội Mỹ coi trọng và ngưỡng mộ. Trong con mắt của nhiều người không thuộc truyền thống pháp luật Anh - Mỹ vẫn có những hoài nghi liệu câu chuyện về những luật sư tranh tụng tài năng với khả năng “cãi cho người chết đi sống lại” trong thước phim điện ảnh Hollywood là có thật?

Một điều chắc chắn rằng, các luật sư tranh tụng với khả năng phi thường như vậy tồn tại. Họ là những người buộc phải suy nghĩ trong vòng vài giây trước tòa để tìm ra cách ứng phó, những người có thể thay đổi tình thế hoặc phá vỡ hoàn toàn sự kiên định hoặc niềm tin của một cá nhân trong thời gian thực.

Tuy nhiên, họ chỉ có thể làm điều đó với những kỹ năng được trao dồi trong hàng chục năm hành nghề, xử lý hàng núi hồ sơ tài liệu của từng vụ án trước khi có thể tự tin bước vào phiên tòa – 
khác biệt hoàn toàn với phiên bản điện ảnh lãng mạn hóa nơi những chàng trai trẻ tuổi vừa vào nghề hay một luật sư bảo hiểm doanh nghiệp có thể tỏa sáng trong một phiên tòa hình sự tại Tối Cao Pháp Viện.


5 luật sư được giới thiệu dưới đây, kỹ năng và thành tựu của họ có thể khiến họ mang danh “
khét tiếng” bởi những khách hàng “lắm tiền nhiều của” vốn không có được mấy thiện cảm từ công chúng. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, nếu bạn buộc phải ra tòa, họ sẽ là những người bạn cầu mong là ngồi cạnh, chứ không phải đối diện mình. Những lời khuyên của họ cũng rất đáng được ghi nhớ.

phil-beck

Luật sư Phil Beck (người ngồi phía tay trái).

1. Luật sư Phil Beck

Hãng luật: Bartlit Beck

Vinh danh:

Luật sư của năm 2003, Giải thưởng “Top Defense Verdict” 1994 và 1997; giải “Winning Lawyer” 1997 và 2003.

Chiến thắng gầy dựng tên tuổi:

Kiến trúc sư trưởng của chiến thắng giữa hai đội ngũ pháp lý  G.W.Bush và Al Gore ghi nhận trong án Bush v. Gore 2000, theo đó thành công yêu cầu Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ tuyên ngừng kiểm lại phiếu bầu tại Florida, dẫn đến chiến thắng toàn diện và chung cuộc của G.W.Bush tại kỳ bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2000.

Năm 2003, ông đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ hãng dược Bayer trong các cáo buộc liên quan đến loại dược phẩm Baycol. Trong đó, nhiều người cho rằng chiến thắng của Bayer là không tưởng đến nỗi trị giá cổ phiếu của hãng nào tăng 40% chỉ trong nửa giờ đồng hồ.

Ông cũng bảo vệ thành công một trong bộ tứ kiểm toán – Ernst & Young khỏi yêu cầu bồi thường trị giá 300 triệu USD vào năm 2009.

Xưng tụng:

“Phil Beck…không phải là người luật sư kêu mưa, gọi gió với sức mạnh của Chúa Trời. Nhưng ông ta biết cách cắt bỏ dần những chướng ngại vật cản đường, và cuối cùng kết liễu đối phương bằng hàng ngàn những vết “cắt giấy” tưởng chừng vô hại” – Arthur Miller – chuyên gia tranh tụng thuộc Trường Luật Đại Học Harvard.

Lời khuyên:

Hãy tập suy nghĩ như bồi thẩm đoàn, khiến những vấn đề phức tạp trở nên dễ hiểu, dự báo trước mọi tình huống xấu nhất và sẵn sàng những kế hoạch dự phòng cho chúng.

evan-chesler

Luật sư Even Chesler.

2. Luật sư Even Chesler

Hãng Luật: Cravath

Vinh danh: Best lawyer và Leading trial lawyer 2008 – 2009

Chiến thằng gầy dựng tên tuổi:

Bảo vệ thành công IBM trong vụ án vi phạm bản quyền lớn và cuộc chiến dài 13 năm của IBM trước cáo buộc thống lĩnh thị trường từ chính quyền. Ông cũng đại diện Time Warner, Novartis, Alcoa, Xerox và American Express trong các vụ án độc quyền và sở hữu trí tuệ.

Xưng tụng:

“Luật sư thành viên của một trong những hãng luật lớn nhất đất nước, nhưng vẫn có thể nói chuyện với bạn như thể bạn là người hàng xóm lâu năm của ông.” – Nguyên Phó Chủ Tịch Alcoa, Thomas Meek.

Lời khuyên:

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người luật sư chính là khả năng “thấu hiểu người khác”; “hãy cẩn trọng xem xét thái độ và phản ứng của người nghe”. Sự chuẩn bị hoàn hảo luôn là điều cần thiết, nhưng nó sẽ không giúp ích được gì nếu người luật sư không liên kết sự chuẩn bị đó với một nhóm đối tượng cụ thể cần thuyết phục.

john-quinn

Luật sư John Quinn.

3. Luật sư John Quinn

Hãng Luật: Quinn Emanuel

Vinh danh: “One of the World’s Leading Litigation Lawyers” bởi Euromoney Institutional Investor

Chiến thằng gầy dựng tên tuổi:

Bảo vệ thành công Công ty chủ quản của thương hiệu búp bê Barbie – Mattel trong vụ án sở hữu trí tuệ với MGA Entertainment. Đồng thời từng đại diện cho nhiều quỹ đầu tư, giải quyết hậu quả sau khi hai tập đoàn Enron và Parmalat phá sản.

Xưng tụng:

“Không còn sự lựa chọn nào hoàn hảo hơn” – Chambers dẫn lời một khách hàng của Chesler.

Lời khuyên:

Khả năng giữ tâm trạng luôn ở tư thế bình tĩnh, kiểm soát mọi cảm xúc ngay cả khi mọi thức trở nên tồi tệ là yêu cầu tối quan trọng tại phòng xử. Cũng đừng quên luyện tập trí nhớ của mình.

steve-susman

Luật sư Steve Susman.

4. Luật sư Steve Susman

Hãng Luật: Susman Godfrey

Vinh danh: Thành tựu 25 năm với giải thưởng Best lawyer in America.

Chiến thằng gầy dựng tên tuổi:

Bắt đầu được biết đến với án lệ độc quyền danh tiếng liên quan đến điều chỉnh giá của hãng Corrugated Container cùng chiến thắng trị giá 550 triệu USD vào năm 1980. Kể từ đó, ông đạt được vô số thành công trong những vụ án liên quan đến thao túng giá, thỏa thuận phân chia thị trường và tập trung kinh tế. Năm 2009, ông đại diện các nhân  viên công quyền bang Indiana giành chiến thắng trong vụ án trị giá hơn 42 triệu USD với cáo buộc chính quyền bang trả lương không đúng luật. Ông cũng bảo vệ quyền lợi các chủ nợ không bảo đảm sau khi Tập đoàn Chrysler phá sản. Trong vụ án nhiều triệu USD của Candlewood Timber, ông ra tòa chỉ sau hai tháng nhận vụ án và giành được thỏa thuận hòa giải có lợi cho Timber trước khi buổi xử diễn ra.

Xưng tụng:

“Một luật sư có thể gây ra thứ áp lực kinh người của một con thú ăn thịt đang đói. Susman khi làm việc khiến những người cùng chiến tuyến nể phục, và những kẻ đối đầu hoảng loạn” – Tạp chí Liên Đoàn Luật Sư Hoa Kỳ.

Lời khuyên:

Hãy học tập và tìm ra phương pháp để tiêu thụ một lượng thông tin khổng lồ trong thời gian ngắn nhất có thể – Các đồng nghiệp của ông thường kể rằng, trong thời điểm đang diễn ra các vụ tranh tụng, Susman thức dậy từ 4 giờ sáng mỗi ngày, làm việc liên tục 4 giờ đồng hồ để chuẩn bị thông tin cần thiết. Đừng bao giờ tranh cãi những điểm nhỏ nhặt với luật sư đối thủ cũng là một lưu ý làm việc của ông.

dan-webb

Luật sư Dan Webb (tay trái).

5. Luật sư Dan Webb

Hãng Luật: Winston & Strawn

Vinh danh: Number one litigator in the U.S. bởi Euromoney’s Guide to the World’s Leading Litigation Lawyers; chuyên gia tranh tụng hàng đầu Hoa Kỳ bởiGuide to the World’s Leading Lawyers

Chiến thằng gầy dựng tên tuổi:

Bắt đầu đại diện cho hãng thuốc lá Philip Morris lừng danh khi họ sắp sửa phải thua trắng trong vụ kiện tập thể (class-action lawsuit) đòi bồi thường sức khỏe do thuốc lá gây ra với trị giá lớn nhất trong lịch sử tranh tụng Hoa Kỳ: 145 tỷ USD. Trong đó, Philip Morris chịu trách nhiệm liên đới tới 77 tỷ USD. Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm, Webb đã giúp Philip Morris ra về mà không phải chi trả đồng nào.

Ông cũng là luật sư thân thuộc của các tập đoàn đa quốc gia lớn như Microsoft hay General Electric.

Xưng tụng:

“Thuyết phục bồi thẩm đoàn mới thật sự là chuyên môn của ông ấy. Webb lớn lên trong một trang trại miền Tây bang Illinois, con trai của một người đưa thư, và là thành quả của vẻ đẹp Mỹ khi trình bày trước tòa.” – Thời báo New York.

Lời khuyên:

Hãy nhớ rằng những luật sư tranh tụng luôn phải ưa thích điên cuồng trong việc chia nhỏ và đánh giá mọi thứ – những kẻ luôn ham muốn học hỏi, thu thập và tìm hiểu thông tin. Kiến thức và sự chuẩn bị không bao giờ là thừa – chúng sẽ giúp bạn biết phải làm điều gì trong nửa giây đồng hồ, và làm nó một cách hoàn hảo./.

 

Nguồn: luatkhoa.org